Thứ Tư, 12 tháng 4, 2017

Bắp cải - Thần dược cho sức khỏe phụ nữ?

Rau bắp cải mang tới nhiều bổ ích cho cơ thể, đặc biệt biểu hiện rõ rệt đối với sức khỏe phụ nữ. Không chỉ là loại  ngon, dễ chế biến trong mùa đông này, nhưng ít ai biết rằng, bắp cải lại có khá nhiều công dụng chữa bệnh. Các chuyên gia sức khỏe phụ nữ hcm chia sẻ một vài lợi ích không ngờ của bắp cải qua bài viết sau.

Những lợi ích không ngờ của bắp cải đối với sức khỏe phụ nữ hcm:

1. Phòng ngừa các bệnh đường tiêu hóa


Trong bắp cải có nhiều muối khoáng, nhất là can xi, phốt pho, kali, sắt. Lượng vitamin C trong bắp cải chỉ không kém cà chua, nhiều gấp 4,5 lần so với cà rốt và 3,6 lần so với khoai tây, hành tây.
lợi ích bắp cải đối với sức khỏe phụ nữ


Qua nội soi, các chuyên gia đã chứng minh được một số hoạt chất có trong bắp cải tươi hình thành một lớp màng nhầy ở dạ dày với hai chức năng che chở và tái tạo niêm mạc. Vì thế, sử dụng nước ép từ bắp cải có tác dụng giúp cho vết loét dạ dày và tá tràng mau lành. Một cuộc nghiên cứu tiến hành trên 40 người bị loét dạ dày – tá tràng, họ được uống mỗi ngày một cốc nước ép bắp cải trong vòng 3 tuần liền. Kết quả nội soi cho thấy, những vết loét dạ dày đã dần được phục hồi.

Nghiên cứu cho thấy, tất cả các loại cải đều có tác dụng phòng chống ung thư, nhưng rõ rệt nhất được xác định bắp cải. Nếu ăn 1 tuần một lần bắp cải sẽ giảm 70% xác suất bị ung thư ruột. Nếu 2 tuần một lần sẽ giảm được 40%. Ngoài ra, người thường xuyên ăn bắp cải có thể phòng ngừa ung thư dạ dày, ruột giảm tỷ lệ ung thư thanh quản, phổi, thực quản, bàng quang, tiền liệt tuyến, hậu môn.

2. Phòng tiểu đường và béo phì


Các chất trong bắp cải có tác dụng làm giảm quá trình đồng hóa glucid và giảm đường huyết, vì thế có tác dụng phòng bị tiểu đường tuýp 2. Mặt khác,  bắp cải có tác dụng ngăn chặn glucid chuyển hóa thành lipid (chất béo) là một trong những nguyên nhân gây tăng cân, béo phì.

3. Phòng ung thư


Khoa học đã chứng minh, chất sulforaphane để loại bỏ các loại tế bào ung thư có nhiều trong bắp cải hơn bất cứ sản phẩm cây trồng nào. Đối với loại thực phẩm này, chúng ta có thể chế thành món salad, xào, nấu, súp…
Điều lưu ý bắp cải chứa một lượng chất goitrin, chất này có tác dụng chống ô-xy hóa nhưng không tốt đối với rối loạn tuyến giáp hoặc bướu cổ vì thế, với những người này nên hạn chế ăn  bắp cải.
Phòng ung thư vú: Nghiên cứu mới nhất của nhà khoa học Mỹ cho thấy, phụ nữ mỗi tuần ăn 2 – 3 lần  bắp cải dưới dạng luộc, ăn sống, sẽ làm giảm nguy cơ ung thư vú 20% so với những người chỉ ăn loại rau này vài lần/tháng. Bởi trong bắp cải còn chứa hoạt chất indol có tác dụng phòng chống ung thư vú.

4. Diệt khuẩn và giảm ngứa


Nếu ai hay bị mắc các căn bệnh ngoài da thì có thể yên tâm bổ sung bắp cải vào thực đơn hàng ngày bởi bắp cải có chứa một lượng lớn lưu huỳnh và tác dụng chính là diệt vi khuẩn và giảm ngứa. Chính vì vậy mà nếu ngay từ nhỏ, chúng ta ăn nhiều bắp cải sẽ giúp bé có được làn da đẹp sau này.

5. Cải thiện tinh thần


Bắp cải có chứa tryptophan, một thành phần của protein. Thành phần hóa học có thể làm dịu các dây thần kinh và thúc đẩy việc sản xuất serotonin, đó là một loại hoóc môn hạnh phúc. Ngoài ra, cũng chứa selen không chỉ là nguyên tố vi lượng mà còn có tác dụng cải thiện cảm xúc của con người.
nước ép bắp cải giảm cân

6.Chống viêm và giảm đau


Giống như thuốc, bắp cải không chỉ có thể làm giảm các triệu chứng đau khớp mà còn có thể ngăn ngừa và điều trị đau họng do cúm. Do đó những bệnh nhân bị viêm khớp thường có thể ăn bắp cải. Đồng thời, để ngăn chặn sự viêm cổ họng do cúm, bạn có thể ăn bắp cải nhiều hơn.

7. Chữa táo bón


Nếu bạn đang bị chứng táo bón hành hạ thì hãy bổ sung  bắp cải vào chế độ ăn hàng ngày. Bắp cải rất nhiều chất xơ, một loại chất đặc biệt tốt cho hệ tiêu hóa. Vì vậy mà bắp cải là loại thực phẩm trị chứng táo bón hiệu quả.

8. Giảm cân


Bắp cải là sự lựa chọn tuyệt vời đối với những người đang giảm cân. Một chén cải bắp nấu chín chỉ chứa 33 calo. Chính vì vậy, mà bạn có thể ăn thật nhiều cải bắp để tránh cảm giác đói. Ăn cải bắp vừa giúp bạn không tăng cân lại vừa giúp bạn tránh tình trạng thiếu chất. Bắp cải chứa rất nhiều chất xơ, tinh bột lành mạnh và ít chất béo. Do vậy, khi ăn bắp cải có thể giúp bạn duy trì cảm giác no lâu hơn, mang lại hiệu quả cao trong việc giảm cân.

9. Tăng cường hệ thống miễn dịch


Bắp cải giàu vitamin C. Hàm lượng của vitamin C chứa trong 200 gam bắp cải là gấp hai lần vitamin C chứa trong cam. Ngoài ra, bắp cải cũng có thể cung cấp một số nhất định chất chống oxy hóa, trong đó có một vai trò quan trọng trên cơ thể con người, chẳng hạn như vitamin E và tiền vitamin A (β-carotene). Những chất chống oxy hóa có thể bảo vệ cơ thể khỏi những thiệt hại của các gốc tự do và có thể thúc đẩy việc cập nhật của các tế bào.

10. Trị ho


Theo Đông Y, cải bắp vị ngọt tính hàn, làm mát phổi, thanh nhiệt, trừ đàm thấp, giải độc vì thế có thể trị ho, nhất là ho có đờm. Cách làm: Dùng 80-100g cải bắp, nửa lít nước, sắc còn 1/3, cho thêm mật ong uống trong ngày, kết hợp ăn bắp cải sống.


11. Chăm sóc da và tóc


Nếu bạn có làn da khô và nhiều mụn trứng cá, bắp cải có thể là một phương pháp tốt. Cải bắp cũng chứa lưu huỳnh, rất cần thiết trong việc sản xuất một loại protein xơ tạo thành mô sừng, cho tóc khỏe mạnh.

Với tất cả thông tin trên, để cải thiện sức khỏe phụ nữ hcm, chị em nên bổ sung bắp cải vào thực đơn ăn uống hàng ngày của mình nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét